วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

YAMAHA YZF-R1 

             หากพูดถึงรถบิ๊กไบค์แนว ซูเปอร์สปอร์ตแล้ว ก็ต้องนึกถึงบิ๊กไบค์สายพันธุ์อิตาเลียนและสายพันธุ์ฝั่งเอเซียอย่างค่ายจากญี่ปุ่นกันบ้าง ครั้งนี้เราเลยจะมาของนำเสนอบิ๊กไบคืสายพันธุ์เอเชียอย่าง yamaha yzf r1 ที่เค้าว่ากันว่ากำเนิดมาจากโมโตจีพี ซี่งก็แน่นอนว่ามันมีพัฒนาการมาจากรถแข่งที่ใช้ทำการแข่งขันในรายการโมโตจีพีของยามาฮ่าที่ส่งลงแข่งขัน และใช้เทคโนโลยีที่ได้จากสนามแข่งนั้นมาใส่ลงไปในบิ๊กไบค์รุ่นต่างๆ ที่เราได้เห็นกัน

จุดเริ่มต้นของ YAMAHA YZF-R1 
          เรื่องมันเริ่มมาจากการเชิญสื่อมวลชนไปทดสอบรถ YZF1000R Thunderace ที่สนาม Killarney ในแอฟริกาใต้ วันนั้นทีมออกแบบรถของยามาฮ่าจากญี่ปุ่นก็ไปร่วมรับฟังผลการทดสอบด้วย แล้วจากการนั่งพูดคุยกันในพิทกับสื่อต่างๆถึงเรื่องรถสปอร์ทแห่งอนาคต ผู้คนต้องการแบบไหน ตอนนั้นรถทุกค่ายไม่ว่าจะเป็น Fireblade จากฮอนด้า ZX9R จากคาวาซากิ และ GSXR1100 จากซูซูกิ รวมทั้ง Thunderace ของยามาฮ่าเองก็ไม่ใช่สปอร์ทพันธุ์แท้ ยังแฝงความเป็นทัวริ่งด้วยกันทั้งนั้น เพราะความเชื่อที่ว่ารถสปอร์ทพันธุ์ยักษ์นั้นยากที่ผู้คนจะสนใจ แต่จากคำแนะนำของสื่อนั้นต่างออกไป ผลสรุปออกมาคือมีคนจำนวนมากที่ปรารถนาจะได้สุดยอดรถที่มีสมรรถนะใกล้เคียงกับรถแข่ง GP มันต้องแรง เร็ว เบา ปราดเปรียว สำหรับการสนุกสนานกันในระยะสั้นๆ ความสะดวกสบายไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุดอีกแล้ว
          จากตอนนั้นเองที่เหล่าวิศวกรของยามาฮ่าเริ่มต้นโครงการรถสปอร์เรพลิก้าที่ใหญ่ที่สุด มันเป็นการเริ่มต้นของรถสายพันธุ์ใหม่ที่ไม่เคยมีใครสร้างมาก่อน เป็นการเริ่มจากกระดาษเปล่าจริงๆ ไม่มีการหยิบยืมชิ้นส่วน ไม่ว่าจะเป็นเฟรมหรือเครื่องยนต์จากรุ่นก่อนๆเลยแม้แต่น้อย เฟรมรูปแบบใหม่ เครื่องยนต์ใหม่ที่จะต้องทรงพลังมากกว่าที่เคยมี แล้วในที่สุดก็สรุปผลออกมา เป็น YZFR1











          สำหรับ Yamaha YZF-R1 นั้นมากับเครื่องยนต์ขนาด 998 ซีซี 4 สูบ เครื่องยนต์เป็นแบบ forward-inclined parallel 4-cylinder แบบ DOHC โดยมีจำนวนวาล์วต่อสูบเท่ากับ 4 วาล์วอัตราการอัดอยู่ที่ 12.7 :1 ให้กำลัง 182 แรงม้าที่ 12,500 รอบต่อนาที ระบบหล่อลื่นเป็นแบบเปียก มีระบบจุดระเบิดเป็นแบบ ดิจิตอล TCI แรงบิตสูงสุดที่ทำได้ 115.5 นิวตันเมตรที่ 10,000 รอบต่อนาที

เครื่องยนต์ – สี่สูบเรียง เอียงไปข้างหน้า 40 องศา DOHC 20 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ความจุกระบอกสูบ – 998cc
กระบอกสูบ x ช่วงชัก – 74 x 58 mm
อัตราส่วนกำลังอัด – 11.8:1
กำลังสูงสุด – 150 bhp (110.3kW) / 10,000rpm
แรงบิดสูงสุด – 11 kg/m (108.3Nm) / 8,500rpm
คาร์บูเรเตอร์ – MIKUNI BDSR40 x 4
เกียร์ – 6 ระดับ
อัตราทดขั้นต้น – 63/43 (1.581)
อัตราทดขั้นสุดท้าย – 43/16 (2.688)
อัตราทดเกียร์ 1 – 39/15 (2.600)
อัตราทดเกียร์ 2 – 35/19 (1.842)
อัตราทดเกียร์ 3 – 30/20 (1.500)
อัตราทดเกียร์ 4 – 28/21 (1.333)
อัตราทดเกียร์ 5 – 30/25 (1.200)
อัตราทดเกียร์ 6 – 29/26 (1.115)

ยาว x กว้าง x สูง – 2,035 x 695 x 1,095 mm
สูงจากพื้น – 140 mm
สูงถึงเบาะ – 815 mm
ระยะฐานล้อ – 1,365 mm
น้ำหนัก – 177 kg
Rake & Trail – 24 deg & 92 mm
ความจุถังน้ำมัน – 18 litres (สำรอง 5.5 litres)
กันสะเทือนหน้า – Inverted telescopic fork 41 mm. ,120 mm. Travel
กันสะเทือนหลัง – Swinging arm, 130 mm
เบรคหน้า – Double disc 298 mm คาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ
เบรคหลัง – Single disc 245 mm คาลิเปอร์ 2 ลูกสูบ
ยางหน้า – 120/70 ZR17
ยางหลัง – 190/50 ZR17
แรงม้าสูงสุดที่ล้อหลัง – 130.73 bhp @ 10,250 rpm
แรงบิดสูงสุดที่ล้อหลัง – 10.24 kg-m. @ 8,500 rpm
Quarter Mile 10.11 วินาทีที่ความเร็วปลาย 221 km/h